Kính chào quý vị và các bạn đến thăm trang nhà www.dangtienrong.org

 

 

 

THANH NIÊN TIÊN RỒNG 

 

Chiến Tranh Tiên RồngHọc Thuyết Tiên Rồng

Thế Động Của HoaCái Dụng Của Hoa SH

 

 

 

 

 

THẾ ĐỘNG CỦA HOA

 

Nguyễn Minh Sơn

 

 

Trong Học Thuyết Tiên Rồng, chúng ta có ba đóa Hoa: Hoa Song Hiệp, Hoa Tiên Rồng và Hoa Bảo Bình. Nhìn vào Hoa Song Hiệp và Hoa Bảo Bình, trên bình diện sinh hoạt xã hội, chúng ta có thể nhìn vòng ngoài cùng, vòng lớn nhất của hai Hoa này, là sự biểu trưng cho Chân Lý của Sự Thật. Kế đến là vòng đại chúng, tượng trưng cho xã hội loài người, mà trong đó có ta.

 

 

Hoa Song Hiệp: Sự Qua Lại

 

 

 

 

 

Vòng Tiên, bên trái, tượng trưng cho những gì trường kỳ, bao gồm những dữ kiện hiện hữu dọc theo chiều dài của thời gian. Vòng Rồng, bên phải, tượng trưng cho những gì ngắn hạn, bao gồm những dữ kiện hiện hữu trong chiều rộng của không gian nhất định.

 

Trong đấu tranh tư tưởng hoặc hành động, vòng Tiên là Thế, vòng Rồng là Dụng. Thế có thể chuyển đổi tùy theo sự động tĩnh của đối phương, nhưng luôn luôn được nhắm vào mục tiêu là đạt sự thượng ưu, tức là sự chủ động, không để cho mình bị động. Mục tiêu của Dụng là sự đạt được hậu quả mà mình đã nhắm vào, để ảnh hưởng được thực trạng theo ý muốn của mình.

 

Một ý tưởng, khi bộc lộ ra nơi hình hài, ánh mắt, âm thanh, cử chỉ và thần sắc, là phần Tiên trong con người, là bản chất của Thần, Ý, Khí và Lực của người đó. Phần Rồng, hành động của một người, hoặc một nhóm người, luôn luôn phản ảnh phần Tiên, sự suy tư của những người đó. Để tránh bị mắc mưu như Dương Đông Kích Tây, chúng ta phải suy xét trọn vẹn hai chiều Tiên Rồng trong mỗi dữ kiện lớn nhỏ mà ta thu thập được.

 

Trong sự trống vắng và yên tĩnh tự nhiên của Thời Không, một ý niệm dấy lên, hay một lời nói thoát ra, sẽ làm động ý thức về Thời Không trong chính đối tượng đó. Nếu Thần của ta giữ được sự trống vắng và yên tĩnh tự ban đầu, thì sự nhận định trong ta về bản chất của những trạng thái động đó sẽ hiện ra rất rõ. Khi Ý của đối phương hiện ra, thì trong ta tự nhiên sẽ có Ý tưởng đối chiếu. Đây là hiệu quả của nguyên lý Tiên Rồng Song Hiệp, rằng vạn vật từ sự Song Hiệp của Tiên và Rồng mà hiện hữu.  Có Tiên thì có Rồng, ngược lại cũng vậy.

 

Khi Thần (cái nhìn) đã định thì Ý (sự muốn) tự nhiên phát; khi Ý phát thì Khí (sức sống) tự nhiên theo đó mà kết thành; và Lực (sức mạnh) cũng tùy theo Khí mà xuất hiện. Đây là một định lý của Thế:  Thần Ý Khí Lực luôn luôn luân chuyển. Thần Ý vô hình; Khí Lực hữu hình.  Trong Tiên cũng có Tiên Rồng, trong Rồng cũng vậy. Thế ra sao thì Dụng như vậy.

 

 

Hoa Tiên Rồng: Sự Xoay Vần

 

 

 

 

Trong trạng thái Tĩnh, bốn Sức Sống hiện rõ nét: sức mạnh của Thân lực; sự sáng của Trí tài; khả năng yêu thương của Tâm tình; và sự thông thấu của Tuệ linh. Trong trạng thái Động, Bốn Sức Sống xoay quanh nhau, hiệp cùng nhau, xoáy vào nhau, xuyên thấu trọng tâm đối tượng. 

 

Nguyên lý “Song” (Đôi, như nhau) và “Hiệp” (mãi mãi là Một trong nhau) của Tiên và Rồng giữ cho các sức sống quyện vào nhau mà vẫn giữ được bản chất riêng biệt. Có mà không mất; hoặc mất mà lại Có.

 

Thân và Trí đối diện nhau; Tâm và Tuệ phản ảnh nhau. Trong Hoa Tiên Rồng, mỗi sức sống có thể hoạt động riêng biệt hoặc trở nên hiệp nhất để đạt những mục tiêu chung. Dùng Hoa Tiên Rồng, chúng ta có thể nhận thức được sức sống trong từng người cũng như của nhiều người.

 

Một nguyên lý căn bản của Võ học là Khi Động thì tất cả đều động như nhau; khi Tĩnh thì tất cả đều tĩnh với nhau. Nguyên lý này là nền tảng của khả năng tự khắc, phần Tiên, của một chiến sĩ, một tổ chức, một quốc gia, hay một dân tộc. Không có khả năng tự khắc chế cảm tính hoặc cuồng vọng trong chính mình thì con người chỉ có thể đi đến chiến bại mà thôi; mà đã là chiến sĩ thì không bao giờ chấp nhận sự chiến bại cả.

 

Nguyên lý thứ hai của sự chiến đấu là Đưa đối phương vào Hư Không. Mục tiêu của hành động, phần Rồng, là sự dẫn dắt đối phương về nơi cội nguồn của vũ trụ, phần Tiên, rằng muôn vật tự Hư Không mà đến rồi trở về. Nơi nào đối phương bám vào để tạo Thế và Lực, nơi ấy là đầu dây mối nhợ cho mục tiêu của sự xụp đổ và hủy diệt. Trước khi giao tranh, người chiến sĩ thấy được sự chiến thắng rồi mới chiến đấu. Trong lúc giao tranh, người chiến sĩ coi Hư Không là chiến địa. Tiên Tranh nơi Hư (chỗ đối phương không cho là Thực); Rồng Đánh chỗ Không (nơi đối phương vì không cho là Thực cho nên không canh giữ).

 

Hoạt động của Hoa Tiên Rồng có thể nương theo bản chất của Bốn Sức Sống trong đối tượng, hoặc Bốn Mùa (nóng, lạnh, ướt, khô), hoặc Bốn Phương (cao, thấp, ngang, dọc), hoặc Tám Hướng (trên, dưới, xa, gần, sâu, cạn, ngày, đêm), tùy theo môi trường, điều kiện, mục tiêu đặt ra, và phương tiện sẵn có.

 

 

Hoa Bảo Bình:  Sự Mở Đóng

 

 

 

 

Muốn xa thì đóng; muốn gần thì mở. Sự mở đóng của khí lực, của trí năng, của yêu thương, và của sự hiểu biết trong chính mình là do quyết định của đối tượng, không phải do mình. Người chiến sĩ sống cho Bọc, sống vì Bọc. Một người sống cho riêng mình, hoặc cho riêng gia đình của mình, sẽ không có khả năng bảo vệ làng xã một khi giặc cướp đến.  Một nhóm người sống riêng cho nhau, hoặc cho đảng phái của nhau, sẽ không có khả năng bảo vệ quốc gia và dân tộc một khi có giặc xâm lăng đến.

 

Nhìn người mà suy về ta, hoặc nhìn lịch sử mà nghĩ về hiện tại: Hoa Kỳ là một quốc gia ra sao? Người Mỹ là loại người ra sao, mà trong vài trăm năm, Hoa Kỳ đã trở thành một đại cường quốc, lãnh đạo thế giới?  Người Việt và lịch sử Việt ra sao, mà đến nay, sau vài ngàn năm, vẫn chìm sâu trong độc tài độc đảng và khổ đau nhục nhã? Chúng ta phải cùng nhau suy xét, so sánh, để thấy rằng sự thay đổi chính mình là mấu chốt. Một cuộc Cách Mạng Dân Tộc phải bắt đầu. Điều gì mình không biết thì học của người. Vật gì mình không có thì mượn của người.  Những gì Tổ Tiên đã trao, chúng ta phải ghi nhớ, phải giữ gìn.

 

Hoa Bảo Bình lớn lên và mở rộng, hoặc thu nhỏ và khép kín, tùy theo nhu cầu của sự phát triển trong một môi trường nhất định, hoặc tùy theo những đòi hỏi của sự đấu tranh để sống còn, cho một người, một gia đình, một cộng đồng, một quốc gia, một dân tộc, hoặc cho cả nhân loại nói chung.

 

Bạn hãy thử tập nhìn vào từng đóa Hoa: Hoa Song Hiệp; Hoa Tiên Rồng, và Hoa Bảo Bình.  Hoa Song Hiệp giúp Bạn nhận ra đâu là Xã Hội, đâu là Tiên, đâu là Rồng, và Đâu là Một Bọc Trăm Con. Hoa Tiên Rồng giúp Bạn thấy được bản chất của cái mạnh, cái sáng, cái thân thương, và cái tánh của chính Bạn và của mọi người. Hoa Bảo Bình giúp Bạn thấy được khả năng hành động,  tầm vóc suy tư, khả năng tổ chức, và tầm độ ảnh hưởng của chính mình hoặc của bất cứ tổ chức hay quốc gia nào, trong bất cứ lãnh vực nào.

 

Nhìn cho lâu, nhìn cho kỹ, rồi suy, rồi nghĩ, cho đến khi nào Bạn thấy được, hiểu được, điều hiệp được, và áp dụng được Bốn Sức Sống trong chính Bạn. Vườn Hoa Dân Tộc trong Bạn sẽ hiện ra rõ rệt, sẽ đơm bông, sẽ lớn mạnh, sẽ kết quả.

 

Thần là sự Thấy; Ý là sự Muốn; Khí là sức Sống; và Lực là sức Mạnh.  Đây là những hiệp tính của Võ. Khi Vườn Hoa DânTộc trong Bạn nở rộ, thì Thần Ý Khí Lực của Bạn mới trở nên Chân Chánh, mới trở nên phương tiện để Bạn đi Xây Đời, đi Cứu Người, Bạn nhé !

 

 

 

 

 

 

 

 

BAN NGHIÊN HUẤN

 

 

Số Truy Cập

 website hits counter

 

 

 

Tuyên NgônHiến Chương Tâm Tình Tạ Tổ

 Tiếng Gọi BạnĐảng Chính Trị

 

 

|Trang Nhà| |Cánh Kinh Thương| |Cánh Thanh Niên| |Cánh Xã Hội| |Cánh Chính Trị| |Ý Kiến|

 

© 2019 Dang Tien Rong (DTR) Vietnamese Political Party. All Rights Reserved

© Educational Tien Rong Theory Research - Competencies for Analysis and Application