Kính chào quý vị và các bạn đến thăm trang nhà www.dangtienrong.org

 

   

 

Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa

 

Mô Hình Maslow

 

Nhân sự kiện Đảng Cộng Sản Việt Nam mở Đại Hội 13 vào năm 2021, nhằm kiên định lập trường tiếp tục đi theo con đường Xã Hội Chủ Nghĩa. Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng tuyên bố rằng “Kiên định mục tiêu lý tưởng có nguyên tắc, đồng thời phải hết sức sáng tạo, bám sát thực tiễn để đổi mới kịp thời.” Bởi thế người viết giữ đúng nguyên tắc, hết sức sáng tạo, bám sát thực tế qua chủ đề Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa nhằm toàn trị kịp thời.

Trước những biến chuyển dân chủ của thế giới, những cuộc vùng dậy của nhân dân bị trị chống áp bức bất công, những đòi hỏi về tự do nhân quyền đã khiến cho tập đoàn lãnh đạo Cộng sản Việt Nam hoảng sợ mà cải tổ kinh tế. Giải tỏa nghèo đói bất mãn của nhân dân, cũng đồng nghĩa là đảng muốn vuốt ve xoa dịu quần chúng, nhằm mục đích bảo toàn quyền lực thống trị đất nước về lâu về dài.

Người Cộng Sản thấy rằng, nguyên lý độc tài áp bức của chủ nghĩa Mác-Lê và tư tưởng của Hồ Chí Minh đã không mang lại thịnh vượng quốc gia hay hòa bình thế giới. Mà trái lại độc tài áp bức đang làm xói mòn niềm tin của quần chúng nhân dân. Ðộc tài áp bức đã bóp nghẹt sức phát huy sáng tạo, cản trở những bước khuyếch trương năng lực sản xuất và triệt tiêu việc phát triển kinh tế quốc gia.

Nhất là nhân loại đang bước vào thời đại mới, sự phát triển kinh tế xã hội và kiến thiết đất nước lại còn đòi hỏi nhiều tính năng động sáng tạo uyển chuyển của toàn dân, theo nguyên tắc đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân; đó mới là quan niệm thịnh nước an dân.

Thế nhưng chế độ độc tài kinh tế mà Đảng Cộng Sản chủ trương, đã trở thành phương tiện khủng bố, đàn áp quần chúng nhân dân của nhà cầm quyền. Thành qủa phát triển kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa không nhất thiết giúp nhân dân Việt Nam hưởng nhờ, vì bất cứ lúc nào nhà nước cũng có thể tước đoạt, thâu dụng toàn bộ tài sản ruộng đất của dân mà người dân đang canh tác sở hữu. Theo lý thuyết kinh tế, một cơ sở độc quyền đã có khả năng thâu dụng toàn bộ gía trị thặng dư xã hội, thì một chế độ độc quyền cũng có khả năng chiếm đoạt toàn bộ tài sản và của cải của cả đất nước. Ví dụ cuộc cải tạo ruộng đất hay đánh tư sản của Đảng Cộng Sản cầm quyền là điển hình.

Do đó phát triển kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa như tại Việt Nam ngày nay, chưa phải là yếu tố bảo đảm đời sống cho nhân dân được ấm no hạnh phúc, cho nhân sinh được tự do thăng tiến, cho nhân quyền được tôn trọng thực thi.

1. Ðịnh Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa là gì?

Có thể Đảng Cộng sản Việt Nam đã nghiên cứu và thuộc lòng về Phương Pháp Luận của Abraham Maslow (1908-1970), ngành học khích lệ tổ chức (Organizational Motivation) phân loại nhu cầu con người (Hierarchy of Needs) trên 5 bậc thang theo mô hình Kim Tự Tháp, gọi là Mô Hình Maslow, để nhận xét nhu cầu con người theo thứ tự ưu tiên. Từ đó, ban chấp hành trung ương đảng đã mang ra áp dụng vào đường lối cai trị nhân dân Việt Nam bằng những chính sách bóc lột đàn áp nhân dân theo mô hình “Nhu Cầu Con Người.”

a. Mô hình Maslow là gì?

Để thực hiện mục tiêu lý tưởng cộng sản và hết sức sáng tạo, Đảng Cộng Sản cho rằng, muốn cai trị nhân dân về lâu về dài, thì trước hết đảng cần xử dụng một chế độ mệnh danh “xiết hầu bao.” Nghĩa là đảng chỉ có một việc rất dễ dàng là nắm cái bao tử của nhân dân, mà đảng đề ra những chính sách lãnh đạo chỉ huy. Ðây chính là ý nghĩa trọng đại đầu tiên trong việc Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa.

Theo lý thuyết kinh tế, cái bụng bảo cái chân tay đi – tục ngữ Việt Nam cũng có câu “đói bụng thì đầu gối phải bò.” Nhà nước Cộng Sản thông suốt hơn lúc nào hết, phải buộc toàn dân luôn luôn lo nghĩ nhiều đến cái ăn, cái mặc, cái đi, cái ở. Và khi cái bụng người dân lúc nào cũng chỉ được đảng cho phép ăn có tiêu chuẩn lưng lửng hầu bao. Cho nên toàn dân luôn cảm thấy đói khát thèm thuồng, chớ không được no đủ phần hồn, phần xác. Vì kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa là “khủng hoảng thiếu.” Tâm lý con người đói rách đã làm nên một xã hội băng hoại, tham nhũng bất công, đạo đức suy đồi vì nhà nước kêu gào toàn dân tiết kiệm để xây dựng xã hội chủ nghĩa và làm giầu cho tổ quốc – tiết kiệm là do “kinh tế khủng hoảng thiếu” mà ra.

Toàn dân đã sống trong hoàn cảnh xã hội thiếu thốn đủ mọi thứ nhu yếu phẩm, lo chạy gạo cho từng bữa cơm trong gia đình hằng ngày. Ðược bữa ăn hôm nay thì lại thiếu ăn ngày mai, có nồi cơm sáng lại thiếu nồi cơm chiều. Cuộc đời cứ quần quật lo chuyện đói rách, thì xin hỏi, người dân còn thời giờ đâu nghĩ đến những việc tranh đấu chính trị, hoặc biểu tình chống bất công hay đòi hỏi dân chủ nhân quyền?

Căn cứ theo phân loại nhu cầu con người, Maslow đã giúp ta làm sáng tỏ khái niệm và giải thích kinh tế thị trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa trên 5 nấc thang của mô hình.

Bậc thang thấp nhất là ưu tiên một, mà cũng là ưu tiên cao nhất của con người, đó là nhu cầu thể xác (1. Physiological Needs) bao gồm cái ăn, cái mặc, cái đi, cái ở, cái làm, cái ngủ từ sinh lý cho tới không gian bao quanh mà con người cần hít thở để duy trì sự sống.

Ưu tiên hai là nhu cầu cảm nhận an toàn (2. Safety and Security) nghĩa là người ta không còn cảm thấy lo sợ mỗi khi phải làm việc với đồng chí công an khu vực, cán bộ xã ấp mà bị bắt giam, tra tấn đánh đập khai báo cho tới chết. Bởi đã có quá nhiều người bị giết chết tức tưởi trong đồn bót cảnh sát công an, cho nên người dân đã bất an mỗi khi phải ra trình diện và làm việc với chính quyền.

Ưu tiên ba là nhu cầu được thương yêu và kết tình bạn hữu (3. Love and Belongingness). Ngược lại với đời sống yêu thương, bác ái, từ bi nhân hậu của loài người, thì đảng Cộng Sản chỉ chú tâm tới đấu tranh giai cấp và tình yêu giai cấp trong tim! Với nguyên tắc mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé, đấu tranh hận thù thì “bác-đảng” thuộc nằm lòng và đối nhân xử thế, vô tư.

Ưu tiên bốn là nhu cầu tôn trọng nhân phẩm (4. Self-esteem), tức được tôn trọng từ chính bản thân và từ nhân quần xã hội bao quanh. Khác biệt với phương châm “4 tốt: láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt và 16 chữ vàng: láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai,” nhưng thực tế Xã Hội Chủ Nghĩa lại luôn tranh giành kèn cựa, khinh miệt chém giết lẫn nhau thì con người trong xã hội ấy cũng từ đó mà đánh mất nhân phẩm đạo hạnh.

Ưu tiên năm là thứ ưu tiên thấp nhất, được gọi là nhu cầu tự thực hiện (5. Self Actualization needs), là nhu cầu của con người để sống có tự do, dân chủ, nhân quyền, để làm người và xứng đáng với thân phận con người sống trong một xã hội văn minh hiện đại.

Tóm lại, điều kiện để chúng ta có Tự Do là Tự Chủ, muốn có tự chủ thì phải tự túc tự cường. Bởi thế điều kiện của Tự Chủ là Tự Quyết, tức là tự mình quyết định. Điều kiện của Tự Quyết là Khả Năng Nhận Định và Ý Thức Trách Nhiệm. Đó là hình ảnh của một Dân Nước có tự do dân chủ và nhân quyền.

b. Mô hình Maslow được Đảng Cộng Sản “khẩn trương khai thác” áp dụng ra sao?

Theo Maslow, nhu cầu con người có thể nhận diện hay định nghĩa, là ước muốn trở thành chính mình và trở thành tất cả những gì mà mình muốn trở thành. Nhưng yếu tố cần thiết để đạt đến trình độ tự thực hiện: self-actualization needs, ưu tiên 5 là con người cần phải được làm chủ thực sự đời sống của mình trong xã hội, làm chủ cấu trúc chính trị đang chi phối đời sống của mình, tức đời sống dân chủ, chế độ tự do dân chủ, chớ không thể chỉ được Đảng Cộng Sản tuyên truyền rêu rao “nhân dân làm chủ” là đủ mà thôi!

Học thuyết Maslow bao gồm hai hệ luận nhằm giải thích và tiên đoán hành vi con người. Một là, người ta cố gắng vượt qua những thứ tự ưu tiên để đạt đến mức độ cao, đó là có thể thực hiện. Hai là, trong trường hợp phải chọn lựa giữa nhiều nhu cầu, thường thường nhu cầu thuộc ưu tiên cao thì được chọn trước.

Ví dụ, người dân đầu tiên phải lo ăn, lo uống, lo mặc, lo ở, lo đi, lo làm, lo cho sự an toàn của bản thân mình và gia đình mình, trước khi nghĩ tới nhu cầu tự thực hiện ở bậc thang 5.

Chính cái điểm trọng yếu Physiological Needs này đã trở thành quy luật, làm khuôn vàng thước ngọc, giúp cho người Cộng Sản “hồ hởi phấn khởi” học hỏi điều nghiên, và áp dụng đường lối chính sách cai trị nhân dân căn cứ theo nhu cầu thể xác, kìm kẹp con người trong nấc thang thấp nhất, dễ thực hiện nhất, dễ mang lại hiệu quả và dễ thành công cao nhất. “Ðảng ta” chỉ việc dùng kinh tế làm phương tiện đàn áp nhân dân, tức là nguyên lý dùng kinh tế chỉ huy chính trị. Bởi thế bác-đảng kìm hãm toàn dân theo nhu cầu thể chất như cái ăn, cái mặc, cái đi, cái ở… là vấn đề sinh lý đòi hỏi thường xuyên hằng ngày của mọi người. Vậy thì còn hơi sức đâu mà người dân dám nghĩ tới những chuyện đứng lên đấu tranh Chống Cộng nhằm mục đích dành lại nhân quyền, tự do dân chủ như bảng thang 5: nhu cầu thực hiện! Bởi thế những chế độ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng, sổ đỏ… là ví dụ điển hình của bảng thang 1 theo mô hình Maslow.

Từ mô hình Maslow, đảng Cộng Sản Việt Nam nắm trọn hầu bao của toàn dân, và kinh tế thị trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa sẽ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên bậc thang 2. Thay vì nâng cao dân trí, thay vì giáo dục đào tạo, thay vì phát triển đời sống dân nước giầu đẹp… thì ngược lại, bác-đảng đã dồn tài nguyên quốc gia vào việc củng cố quân sự quốc phòng, mua sắm vũ khí… nhằm khủng bố, cai trị toàn dân một cách trường kỳ kháng chiến.

Cũng theo bảng thang hai Maslow, người Cộng Sản Việt Nam chủ trương dân nghèo nước mạnh. Đảng phải có nhiệm vụ tạo ra sức mạnh bằng những phương án mua vũ khí, súng đạn hiện đại của Nga của Tàu, của Mỹ của Tây tới hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm. Theo tờ báo kinh tế The Economist 2006, Hoa Kỳ có tổng thu nhập quốc dân (Gross National Product) là 13,18 ngàn tỷ US dollars, và chi tiêu 5.5% cho ngân sách quốc phòng, đang khi, Việt Nam chỉ có 57 tỷ USD GNP mà chi tới 10.6%. Lại có nguồn tin trong nước cho biết Việt Nam chi dùng gấp đôi ngân sách quốc phòng tức 20%, chớ không như con số báo cáo mà nhà nước đưa ra.

Căn cứ bảng thang Maslow và qua bản tin Việt Nam mua vũ khí, chúng ta thừa nhận rằng đảng Cộng Sản có công dẫn dắt dân tộc đi lên từ thang một, nhu cầu thể xác mà tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên thang hai, nhu cầu an toàn của Xã Hội Chủ Nghĩa. Ðây cũng chính là thành quả to lớn nhất mà toàn đảng toàn quân toàn dân “phấn khởi” liên hoan ăn mừng thành tích trị dân trong suốt hơn nửa thế kỷ với danh nghĩa “dân đói nước nghèo!”

Ðảng Cộng sản xưa nay cai trị nhân dân bằng ba biện pháp hỗ tương. Một là, đảng chủ trương việc vận động tâm lý quần chúng, phát động chiến tranh nhân dân và mang đến thành qủa là cướp chính quyền. Ngày nay đảng vẫn còn giữ vững lập trường và chủ trương tiếp tục tác động tâm lý quần chúng nhân dân bằng công tác tuyên truyền, bằng khẩu hiệu, bằng hứa hẹn, bằng chủ thuyết Mác Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hai là, đảng khủng bố và đe dọa quần chúng nhằm tiêu trừ mầm mống chống đối đảng trong nhân dân.

Ba là, đảng sẵn sàng mềm mỏng với dân, mị dân và xoa dịu những bất mãn đối kháng từ quần chúng. Ðảng thừa hiểu rằng, nhu cầu đòi hỏi của dân là tự do dân chủ nhân quyền ở bậc thang năm, bảng nói về nhu cầu thực hiện dân chủ của Mô hình Maslow. “Đảng ta” biết hết nhưng cứ làm ngơ!

Trong điều kiện và hoàn cảnh xã hội hiện tại, đảng chú tâm vào thang hai bao gồm những biện pháp an toàn trong đảng, hạ lệnh cho công an khu vực đi rình rập lùng bắt đối kháng khắp nơi, hạ lệnh cho tòa án nhân dân mang máy chém trải rộng khắp nước, hạ lệnh đấu tố thanh trừng thủ tiêu... Đang khi đảng lại “bị cú húych” đương đầu với thang ba: nhu cầu yêu thương, được yêu thương và có “đồng bào” để yêu thương. Nhưng khổ nỗi, đảng đối diện với tình yêu thương lại chỉ là chém giết, là đấu tố, là cải tạo ruộng đất, là đánh tư bản, vì đó chính là chủ trương lớn của đảng. “Bác-đảng” không yêu thương, không thang ba Maslow vô tư!

Lịch sử chứng minh rằng, những chiêu bài vì dân vì nước, độc lập tự do, giải phóng dân tộc, chống Mỹ cứu nước, thống nhất lãnh thổ… chẳng qua là để thực hiện Chủ Nghĩa Cộng Sản tam vô. Những kẻ có chủ trương vô gia đình thì làm gì có dân tộc, có đồng bào để mà có yêu thương. Những kẻ có chủ trương vô tổ quốc, thì làm gì có đất nước, có quê hương để mà giải phóng. Những kẻ có chủ trương vô tôn giáo thì làm gì mà có tâm linh hướng thượng.

Nếu như người Hồi Giáo dị ứng trước những biếm họa Mohamet, thì người Cộng Sản cũng dị ứng mỗi khi nghe nhân loại nhắc đến chữ bác ái, từ bi, yêu thương.

Người Cộng Sản không yêu thương, không có trái tim. Yêu thương là một cái tát nảy lửa vào mặt chế độ Cộng Sản Chủ Nghĩa, là thang ba trên Mô hình Maslow. Dân tộc Việt Nam ngay tự ngàn xưa đã có sẵn nếp sống yêu thương đùm bọc, đã thể hiện trong tinh thần Ðồng Bào (đồng là cùng và bào là bọc, tức anh em bình đẳng và thân thương trong Một Bọc Trăm Con. Một là trăm và trăm là một. Mình sống vì mọi người và mọi người cũng vì mỗi người), Bọc Mẹ Trăm Con của truyền thuyết “Con Cháu Tiên Rồng,” Chánh Thuyết Tiên Rồng.

Với nhu cầu thang ba, như nói trên, thì coi như lãnh tụ Hồ Chí Minh và Cộng Ðảng rớt đài, chào thua Dân Tộc Việt Nam ngay tại hiệp đầu. Bởi vì trong một xã hội Cộng Sản chỉ toàn xây dựng trên nguyên lý đấu tranh giai cấp, trên hận thù nghi kỵ, trên lừa đảo lẫn nhau mặc dù là “tình đồng chí!” Hơn nửa thế kỷ cầm quyền mà đảng Cộng Sản không lên được thang ba, chớ ta chưa muốn nói tới thang năm Maslow. Và theo nhà thơ Ngục Sĩ Nguyễn Chí Thiện mô tả về Xã Hội Chủ Nghĩa là: “Từ vượn lên người mất mấy triệu năm… nhưng từ người xuống vượn chỉ mất ba hôm!”

Trên thực tế, không lên thang ba, người Cộng sản phải học ngón đòn “đi ngược đầu” của Tây Độc Âu Dương Phong trong chuyện Kim Dung, vì tẩu hỏa nhập ma, bị biến chứng chóng mặt nên lão độc vật phải lộn ngược đầu mà đi, gọi là “cáp mô công.” Thì lão độc vật Cộng Sản cũng dung sở trường cáp mô công – là duy vật duy lợi – duy là nghiêng hoặc lộn đầu về lợi lộc vật chất, thay vì con người cần sống cuộc đời thanh tao, hướng thượng, cao thượng.

Cũng bởi Đảng Cộng Sản đi lộn đầu, mà nhân dân Việt Nam lại chỉ thấy xuất hiện cái đuôi “kinh tế thị trường.” Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa – là gì? Nhìn vào chế độ Cộng Sản, chúng ta có thể trả lời một cách ngắn gọn, đó là “thắt lưng buộc bụng: tighten one’s belt!”

2. Thắt lưng buộc bụng

Lý thuyết kinh tế Cộng Sản cho rằng, “thắt lưng buộc bụng hôm nay, để ngày mai thế hệ con em giầu đẹp sung sướng.” Chính sách phát triển kinh tế “thắt lưng buộc bụng” mà người Cộng Sản chủ trương, được tiến hành theo hai giai đoạn. Một là, đảng chú tâm phát triển ngành kỹ nghệ nặng. Hai là, sau đó đảng từ từ chuyển sang các ngành sản xuất tiêu thụ khác.

Thoạt tiên đảng Cộng Sản kêu gọi toàn dân sống “thắt lưng buộc bụng,” buộc chặt cỡ nào cũng phải buộc, miễn sao có thể có được vật chất thặng dư nhằm nuôi sống hệ thống đảng. Nếu qủa thật chính sách kinh tế Cộng Sản này thành công, thì trong giai đoạn phát triển kỹ nghệ nặng, toàn thể nhân dân Việt Nam đã biến thành vô sản chân chính mất rồi! Thiếu đủ mọi thứ nhu yếu phẩm. Không gạo không tiền, mà chỉ thấy bo bo, mì lát, bắp đá. Không giầy dép mà đi, toàn một loại “guốc râu Cụ Hồ” từ con nít cho chí ông già bà lão, cũng phải mang thứ thổ tả này mà đi đứng.

Kinh tế Cộng Sản, thoạt tiên có lẽ cũng tiến nhờ sự gia tăng sản xuất kỹ nghệ của toàn dân. Nhưng thực tế, tài liệu Hội Ðồng Tương Trợ Kinh Tế Cộng Sản (Council for Mutual Economic Assistance) thì sản lượng thuần tịnh quốc gia (net national product) chỉ tăng 3.2% trong giai đoạn 1981-1987, chỉ vì của chung, cha chung không ai khóc. Vì hầu hết các tài liệu Cộng Sản lại báo cáo bớt đi mức độ lạm phát trong việc tuyên truyền, không minh bạch, bởi thế sự phát triển kinh tế thấp hơn hoặc đình trệ. Kết qủa, người dân thắt lưng buộc bụng đã sống qua vài thế hệ mà vẫn chưa thấy tương lai giàu đẹp của đất nước ra sao, chưa thấy ngày mai ăn no mặc ấm, chưa thấy giấc mơ Cộng Sản và nói theo kiểu Hồ Chí Minh là “các tận sở năng các thụ sở nhu: làm theo năng lực và hưởng theo nhu cầu.” Tất cả là số không!

Theo tài liệu của Liên Hiệp Quốc ước tính tổng sản lượng quốc gia chia đều theo đầu người, tại Việt Nam từ năm 1989 là $175US đến năm 2005 là $475US. Thực tế, chính sách thắt lưng buộc bụng của kinh tế Cộng Sản được coi như thất bại, tính toán sai, không đúng.

3. Hy sinh đời bố củng cố đời con

Thi hào Tố Như tiên sinh khi xưa, không hiểu sao ông lại thốt ra lời khuyên độc đáo trong Kiều: “Một liều thì ba bảy cũng liều!” Câu thơ này đã khiến cho người Cộng Sản bừng tỉnh như đang buồn ngủ mà gặp chiếu manh, ngay lập tức chớp câu nói “một liều” mà áp dụng vào những cơ hội tham nhũng “ba bảy cũng liều” trong việc làm kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa: “Hy sinh đời bố củng cố đời con.” Nhà kinh tế xã hội chủ nghĩa Mai Văn Dâu, Bùi Tiến Dũng, Huỳnh Ngọc Sỹ… cho tới ngày nay Cộng Sản Tham Nhũng trở thành người mẫu mực điển hình.

Vì mọi người thấy rằng phương pháp tổ chức kinh tế chỉ huy, và phủ nhận quyền tư hữu khó mà đạt được khả năng tối thuận (Pareto Efficiency). Trước sau gì định hướng kinh tế xã hội chủ nghĩa sẽ đi tới tình trạng hoang phí đình trệ. Thôi thì liều, hy sinh đời bố củng cố đời con… vô tư tham nhũng làm giàu, rồi trước sau cũng được đảng cho phép hạ cánh an toàn.

Vì phủ nhận quyền tư hữu, nên kinh tế phải song hành với chính trị. Nói cách khác, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chính trị độc tài áp bức là một vấn đề bất khả phân. Bởi cứ hễ là người thì ai cũng có nhu cầu, có khuynh hướng tư hữu, có thành quả do chính mình sản xuất. Vì thế định hướng xã hội chủ nghĩa là nhằm tước đoạt tư hữu, kiểm soát không cho ai tư hữu để nhân dân Việt Nam sớm trở thành chuyên chính vô sản!

Công hữu, giờ đây lại sản sinh ra nhu cầu mới và cần có cơ năng điều hành, tức kinh tế tập trung do đảng chỉ đạo. Từ đó lại dẫn tới, bộ máy tập trung kinh tế và bộ máy lãnh đạo chính trị phải là một. Và khi có kinh tế nhiều, thì có phương tiện khủng bố đàn áp nhiều. Như lời Lenin từng nói “Tự do thì tốt nhưng độc tài tốt hơn” (Freedom is good but controll is better).

Ðiều này đã khiến cho nhiều nhà khoa bảng lầm tưởng rằng, hễ cứ phát triển kinh tế thì áp bức nhân quyền được giảm dần! Có lẽ chỉ đúng với thể chế độc tài không cộng sản mà thôi. Bởi kinh tế là phương tiện của nhà cầm quyền Cộng Sản dùng để thực hiện độc tài áp bức toàn dân, nhằm phục vụ trong mưu đồ phản dân hại nước.

Qua những cuộc cải cách ruộng đất hay cải tạo thương nghiệp thì mục tiêu của đảng là phải phế bỏ quyền tư hữu mà dành lại khả năng quyền lực chính trị từ tay nhân dân. Từ đó, đảng có thể tập trung quyền lực chính trị trong một chế độ chuyên chính vô sản để tạo ra bạo lực. Những lớp nông dân, công nhân, hay trí thức tư sản bị mất hết của cải tài sản và quyền lực chính trị, thì dễ bị khống chế bởi các bí thư đảng ủy, trong hệ thống kiểm soát hộ khẩu và bình công chấm điểm. Toàn dân lúc giờ này chỉ còn được ăn lưng lửng bao tử, và lúc nào cũng cảm thấy đói khát, thiếu thốn. Ðó là chế độ nắm hầu bao chỉ huy mà người Cộng sản học được trên mô hình Maslow.

Trong tay người dân khi không còn tài sản, không còn tiền của, không còn vũ khí… cho nên họ dễ bị cô lập trong hệ thống công an, và dễ biến thành của lễ toàn thiêu trong hệ thống đảng.

Ngược lại, với chế độ dân chủ, nông dân hay công nhân dù có nghèo rớt mùng tơi thì vẫn còn chút vốn liếng phòng thân, và làm chủ được bản thân. Nghĩa là họ còn có chút quyền lực chính trị để tự lực cánh sinh. Nếu ta đem thu góp những quyền lực chính trị nho nhỏ ấy lại, thì ta sẽ có một thế lực lớn để có thể tự bênh vực cho mình… Hiểu được như thế thì chúng ta mới hiểu được hậu quả của cuộc cải cách ruộng đất, hay cải tạo thương nghiệp đối với cuộc khủng bố của người Cộng sản man rợ ra sao, bộ máy kềm kẹp của chế độ Cộng sản là gì.

Tóm lại, vấn đề bất tương xứng để phủ nhận quyền tư hữu và hiệu năng của một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã chẳng phải bắt đầu từ Việt Nam, mà nó đã có từ thập niên 1920, Ludwig Von Mises và trường phái kinh tế Áo đã biện luận cho điều này. Tới thập niên 1930, Oscar Langa và Abba Lerner chứng minh rằng trên lý thuyết, một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa tản quyền vẫn có thể vận dụng được những điều kiện tối thuận của một nền kinh tế tự do. Và tiếp đến, Fredrick Hayek và Milton Friedman xác định rằng, mặc dầu trên lý thuyết, tổ chức kinh tế xã hội chủ nghĩa tản quyền có thể đạt được hiệu năng tối thuận, nhưng trên thực tế guồng máy này không tạo được sự khích lệ (economic in centives) cần đủ để đáp ứng hữu hiệu và kịp thời đúng lúc với những biến chuyển của nền kinh tế. Vì nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã không đáp ứng được nhanh nhẹn, cho nên nó đã bị mắc nghẽn trì trệ, tạo ra hoang phí tài nguyên, và dẫn đến tình trạng phá sản hết sức nghiêm trọng như Việt Nam hôm nay.

4. Kết luận

Chúng ta đã giải thích được xã hội chậm tiến và nghèo đói trên nguyên lý định hướng xã hội chủ nghĩa hai nấc thang mô hình Maslow, và cả hai đều dẫn tới một hệ quả duy nhất là đảng Cộng Sản không mang lại hạnh phúc ấm no cho dân tộc. Tập đoàn cai trị đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân, thì trước sau gì cũng bị đào thải.

Nếu còn tái lập Chủ Nghĩa Xã Hội của đại hội đảng 13 vào năm 2021 trên quê hương Việt Nam, thì một người đứng lên, triệu người đứng lên, toàn dân đứng lên đạp đổ chế độ bất nhân phi nghĩa để giành lại quyền sống, khôi phục nền văn minh nhân bản và xây dựng lại đất nước Việt Nam thân yêu theo Chánh Thuyết và Cấu Trúc Tổ Chức Tiên Rồng.

 

 

 

 

 

 

 

BAN NGHIÊN HUẤN

 

|Trang Nhà|   |Cánh Kinh Thương|   |Cánh Thanh Niên|   |Cánh Xã Hội|   |Cánh Chính Trị|   |Ý Kiến|

 

© 2019 Dang Tien Rong (DTR) Vietnamese Political Party. All Rights Reserved

© Educational Tien Rong Theory Research - Competencies for Analysis and Application